Các hình thức lừa đảo cho vay tiền ngày càng tinh vi trên các diễn đàn mạng xã hội, điều đó khiến bạn lo ngại khi muốn vay tiền online. Thông qua bài viết này, blogvaytien sẽ tổng hợp các hình thức lừa đảo cho vay tiền phổ biến và các dấu hiệu nhận biết một cách dễ dàng bạn để bạn có thể tránh khỏi những trường hợp đó.

Nội dung bài viết

Tổng hợp 5 hình thức lừa đảo cho vay tiền phổ biến nhất

Mượn thông tin khách hàng để vay tiền

Đây là hình thức lừa đảo cho vay tiền phổ biến nhất mà các đối tượng thường áp dụng để chuộc lợi. Để thực hiện hình thức này, các đối tượng giả làm nhân viên tín dụng của ngân hàng hay các tổ chức tín dụng yêu cầu khách hàng vay tiền thế chấp thông tin như bản sao CMND, sổ hộ khẩu… nhằm mục đích thu thập thông tin của khách hàng.

Sau khi đã cung cấp đầy đủ thông tin, các đối tượng sẽ báo lại với khách hàng không đủ điều kiện vay tín chấp ngân hàng. Nhưng thực chất những đối tượng này sẽ dùng chính thông tin của khách hàng để vay tiền.

Khi đến kỳ hạn thanh toán các nhân viên ngân hàng hay các tổ chức tài chính sẽ báo khoản nợ thông qua hồ sơ mà khách hàng cung cấp trước đó. Lúc này khách hàng mới biết mình có khoản nợ lên tới vài trăm triệu bởi hình thức lừa đảo cho vay tiền.

Các ngân hàng hay tổ chức tài chính sẽ đối chiếu chữ ký mục đích làm rõ bản thân không sử dụng dịch vụ vay tiền tại đơn vị đó nhưng việc này rất tốn thời gian. Trường hợp xấu nhất là khách hàng không thể chứng minh sẽ dẫn đến khả năng ôm nợ xấu cho các đối tượng lừa đảo.

Để tránh hình thức lừa đảo cho vay tiền này, khách hàng lên bảo vệ thông tin cá nhân của mình không cho kẻ xấu có cơ hội tiếp cận. Nếu bạn có nhu cầu hãy vay tiền qua các website chính thống của ngân hàng, công ty tài chính, tuyệt đối không truy cập hay sử dụng dịch vụ tại các trang web không rõ thông tin, nguồn gốc.

Muốn vay tiền phải mua hàng trả góp

Hình thức lừa đảo cho vay tiền này thường tiếp cận các khách hàng thiếu kinh nghiệm như sinh viên, người đang gặp khó khăn về tài chính ít tiếp cận với mạng xã hội.

Khi khách hàng có nhu cầu vay nóng một khoản tiền, các đối tượng sẽ yêu cầu  người vay mua một chiếc điện thoại trả góp tại cửa hàng được chỉ định, sau đó đưa lại điện thoại cho bọn chúng.

Lúc này, chiếc điện thoại sẽ được mua lại với giá 70% so với giá trị bình thường được gọi là cho vay. Như vậy người vay đã vững phải hình thức lừa đảo cho vay tiền, vừa mất tiền trả trước cho điện thoại vừa ôm nợ trả góp với các công ty tài chính, đồng thơi đối tượng lừa đảo được hưởng 30-40% giá trị của chiếc điện thoại.

Khi gặp hình thức lừa đảo cho vay tiền này, khách hàng lên cảnh giác cao với các món hàng nào đó trước khi nhận khoản vay. Người tiêu dùng nên vay tiền tại những nơi uy tín như ngân hàng hay công ty tài chính, có dịch vụ vay tín chấp mà khách hàng có thể tham khảo hoặc lựa chọn.

Đóng phí hồ sơ vay tiền

Hình thước lừa đảo cho vay tiền rất phổ biến ở các vùng nông thôn khó khăn thiếu hiểu biết đồng thời không nắm rõ được các nghiệp vụ ngân hàng và có tâm lý sợ đi vay.

Các đối tượng sẽ nhận mình là nhân viên của ngân hàng để tiếp cận người vay. Các nhân viên sẽ yêu cầu khách hàng đóng phí làm hồ sơ lên đến vài triệu đồng. Nếu không nắm rõ các kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng người vay sẽ không hiểu khoản phí này có đúng quy hay không.

Sau khi hoàn tất giao dịch các đối tượng sẽ cầm tiền và cắt đứt liên lạc với khách hàng. Sau một thời gian không nhận được tiền khách hàng sẽ liên hệ với ngân hàng hay công ty tài chính mới biết mình bị lừa.

Để tránh hình thức lừa đảo cho vay tiền, nếu khách hàng có nhu cầu hãy tìm đến các nơi vay uy tín như ngân hàng hay công ty tài chính. Các nhân viên sẽ nhiệt tình tư vấn hồ sơ khoản vay.

Quảng cáo cho vay tiền cấp tốc online

Trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay, các đối tượng thực hiện hình thức lừa đảo cho vay tiền bằng cách quảng cáo cho các trang dụng vay tiền online. Hình thức này rất phổ biến và dễ tiếp cận với những người đang sử dụng mạng xã hội

Các đối tượng sẽ lập một tài khoản zalo hoặc facebook giả danh là nhân viên công ty tài chính, sau đó chia sẻ các quảng cáo cho vay tiền online cấp tốc từ các nguồn thông tin chính thống.

Nội dung quảng cáo của hình thức lừa đảo cho vay tiền bao gồm: vay tiền nhanh online trong ngày lãi suất thấp, vay tiền trả góp không cần chứng minh thu nhập, nộp hồ sơ và giải ngân nhanh trong ngày, vay tiền online không cần gặp mặt chuyển qua tài khoản ngân hàng,…kèm theo đó là đường link đăng ký nhanh để nhận ưu đãi.

Gặp trường hợp này, mọi người lên tìm hiểu nhiều nguồn thông tin chính thống và không tùy tiện nhấp vào các đường link lạ để tránh trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo cho vay tiền.

Quảng cáo cho vay tiền online qua tờ rơi, danh thiếp

Tuy nhiên hình thức lừa đảo cho vay tiền này ít được sử dụng, các khách hàng có trình độ dân trí thấp, không sử dụng công nghê rất dễ dàng bị lừa.

Trên tờ rơi hoặc danh thiếp sẽ in số điện thoại cùng với các ưu đãi hấp dẫn khi vay tiền và các logo của các công ty vay tiền uy tín. Thực chất nhiều người tiêu dùng không còn tin vào những thông tin trên đó, nhưng sẽ tạo ra suy nghĩ xấu về việc vay tiền online.

Các hình thức lừa đảo cho vay tiền có sẽ có những dấu hiệu nhận biết cụ thể, khi đọc bài viết dưới đây bạn sẽ dễ dàng nhận thấy.

Dấu hiệu nhận biết hình thức lừa đảo cho vay tiền

Làm giả thẻ nhân viên tư vấn vay vốn

Trước khi thực hiện giao dịch, người vay lên xem kỹ thẻ nhân có ghi họ tên đầy đủ, chân dung khuôn mặt, mã số nhân viên và đặc biệt trên dây đeo thẻ có in logo thương hiệu.

Qua các thông tin này khách hàng có thể nhân biết nhân viên tư vấn có thực sự uy tín hay không. Các đối tượng rất dễ làm các thẻ với mục đích giả danh nhân viên ngân hàng, nếu không chú ý cẩn thận bạn sẽ là đối tượng của hình thức lừa đảo cho vay tiền.

Tìm kiếm thông tin đơn vị qua nhiều kênh

Người vay hãy chủ động tìm kiếm thông tin đơn vị vay qua nhiều các trang web khác nhau. Điều này giúp khách hàng có thêm thông tin về khoản vay, lãi suất và các bước để có một khoản vay.

Ngoài ra người vay tìm hiểu thêm các thông tin về pháp lý của đơn vị cho vay trước khi nộp hồ sơ vay. Với mục đích nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tránh gặp rủi ro từ các hình thức lừa đảo cho vay tiền.

Dưới đây là các app vay tiền uy tín được nhiều người tiêu dùng ưa thích và nói không với các hình thức lừa đảo cho vay tiền.

Top 5 app vay tiền uy tín

Doctor đồng

Doctor đồng là công ty uy tín trong ngành ứng hỗ trợ cho vay tiền trả góp theo tháng online. Đồng thời Doctor đồng còn là một trong những nơi vay tiền được người dùng đón nhận mạnh mẽ vì thủ tục vay nhanh chóng thay thế hoàn toàn cách vay truyền thống lúc bấy giờ.

hình thức lừa đảo cho vay tiền

Lãi suất vay: Người vay lần đầu được ưu đãi lãi suất 0% và những lần đăng ký tiếp theo phần trăm lãi suất là 12%/năm.

Gia hạn thanh toán: Thời gian thanh toán linh hoạt từ 10 ngày, hoặc 3 đến 12 tháng bạn có thể chọn kỳ hoạn hoặc có thể thanh toán bất cứ lúc nào.

Hạn mức vay: Số tiền vay giới hạn từ 500.000đ đến 10.000.000đ trên một lần vay.

Điều kiện vay:

Hồ sơ cần có CMND/CCCD và ảnh chân dung kèm theo số tài khoản ngân hàng

Khách hàng có độ tuổi từ 20 trở lên

Có thu nhập trên 3 triệu/ tháng

Không chấp nhận khách hàng không là công dân Việt Nam, các quần đảo

Money cat

Money cat là một công ty tư vấn tài chính lớn chuyên hoạt cộng trực tuyến và có các gói vay tiền trả góp theo tháng online không hề thua kém so với các app vay tiền online không thẩm định của các đối thủ khác đối thủ. Và đây là một trong những ứng dụng nói không với các hình thức lừa đảo cho vay tiền.

hình thức lừa đảo cho vay tiền

Hạn mức vay: Dao động từ 1 triệu đến 10 triệu đồng

Lãi suất vay: Ưu đãi cho khách hàng vay lần đầu với lãi suất 0%, kể từ lần vay tiếp theo lãi suất sẽ là 12% không quá 18.25%

Gia hạn thanh toán: Kỳ hạn thanh toán linh động từ 91 – 182 ngày

Điều kiện vay:

Công dân là người Việt Nam, độ tuổi từ 22 – 60 tuổi và có CMND hoặc CCCD

Có tài khoản ngân hàng chính chủ

Từ chối khách hàng thất nghiệp, người cho vay nợ xấu, đang trả một khoản vay khác

Vamo

Công ty TNHH Vamo tại điều kiện thuận lợi kết nối ngườì vay với nhà đầu tư qua nền tảng app vay tiền trả góp theo tháng online. Khách hàng luôn an tâm về các hình thức lừa đảo cho vay tiền vì đây là một ứng dụng hoàn toàn uy tín.

hình thức lừa đảo cho vay tiền

Hạn mức vay: Khách hàng lần đầu có thể vay từ 500 – 1.5 triệu đồng, khách hàng cũ là 10 triệu đồng

Lãi suất vay: Chương trình khuyến mãi cho người mới vay với lãi suất 0%, kể từ lần vay tiếp theo là 12 – 18.25%

Gia hạn thanh toán: Thời gian thanh toán tối thiểu 7 ngày, tối đa 30 ngày

Điều kiện vay:

Công dân đang sinh sống và làm việc, có quốc tịch Việt Nam.

Khách hàng có độ tuổi từ 21 – 60 tuổi, hồ sơ cần CMND hoặc CCCD

Không chấp nhận người có nghề nghiệp cảnh sát, quân đội, thực thi pháp luật, báo

trí, nhân viên cạnh tranh, chính phủ

Người vay có thu nhập hàng tháng trên 3 triệu đồng

Tamo

Nền tảng giải pháp vấn đề tài chính một cách nhanh nhất nếu bạn đang cần tiền đột xuất. Thấu hiểu được khách hàng Tamo đã hỗ trợ cho vay tiền online 24/7 qua app vay tiền trả góp theo tháng online. Giải quyết vấn đề tài chính đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi.

Lãi suất vay: Ưu đãi cho khách hàng có khoản vay đầu tiên với lãi suất 0% trong vòng 30 ngày, kể từ lần vay kế tiếp lãi suất là 12% – 20%/năm

Hạn mức vay: từ 1.000.000đ – 15.000.000đ

Gia hạn thanh toán: linh động từ 90 ngày – 180 ngày

Điều kiện vay:

Khách hàng có độ tuổi từ 20 – 60 tuổi

Hỗ trợ khu vực vay toàn quốc

Thủ tục cần có CMND hoặc CCCD xử lý trong 3 phút, thời gian giải ngân 5 phút

Cash24

Ứng dụng đứng đầu trong bảng xếp hạng app vay tiền không thẩm định uy tín nhất là Cash 24 và nói không với hình thức lừa đảo cho vay tiền. Nền tảng được phát triển bởi Công ty Cổ phần Ideal Teach có công nghệ xét duyệt và giải ngân tự động Fintech.

Lãi suất vay: Lãi suất cho khoản vay đầu tiên là 0% và phí khoản vay đầu tiên là 0đ ( trong 10 ngày đầu). Lãi suất từ các khoản vay tiếp theo từ 18 – 20%/năm.

Hạn mức vay: từ 1 triệu đến 15 triệu

Gia hạn thanh toán: Thời gian thanh toán là 12 tháng

Điều kiện vay:

Công dân Việt Nam có độ tuổi từ 22 – 60 tuổi

Cần có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân

Số điện thoại và email cá nhân

Thu nhập hàng tháng từ 3 triệu đồng trở lên

Hỏi & đáp về hình thức lừa đảo cho vay tiền

Nên vay tiền ở đâu uy tín

Nếu bạn không vay tiền với hình thức online hãy đến với công ty SHB Finance. Đó là một công ty uy tín tài chính tư vấn miễn phí. Trong quá trình vay, khách hàng của SHB Finance có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến hình thức lừa đảo cho vay tiền, hãy liên hệ ngay qua đường dây nóng 1900 2198 để được giải quyết.

Làm thế nào khi bị lừa vay tiền online?

Thu thập thông tin: Thu thập bằng chứng từ những đoạn ghi âm cuộc gọi, chụp ảnh màn hình về các hành vi lừa đảo từ những đối tượng.

Tố cáo hành vi lừa đảo với cơ quan chức năng: Khi đã thu thập đầy đủ bằng chứng, hãy đến cơ quan chức năng địa phương để làm đơn tố cáo.

Khởi tố vụ án: Sau khi xem xét hồ sơ có hành vi lừa đảo, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án trong thẩm quyền.

Khởi tố: Khi cơ quan chức năng đã xác thực chứng cứ chứng minh các đối tượng có hành vi lừa đảo sẽ lập hồ sơ truy tố theo đúng quy định của nhà nước

Kết luận

Các hình thức lừa đảo cho vay tiền ngày càng tinh vi hơn, khách hàng muốn vay tiền hãy đến các nơi uy tín để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Thông qua nội dung bài viết trên, blogvaytien hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất cũng như cách tránh khỏi những chiêu thức lừa đảo tinh vi khi cho vay tiền.

 Bài viết tham khảo:

About the Author Nghetaichinh

Tiền không bao giờ là quyết định cuộc sống của bạn, nhưng nó có thể tạo ra nhiều cơ hội cho bạn